ป่วย !!! แต่ไม่อยากไปคลินิกฯ

Last updated: 19 ก.ย. 2566  |  552 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป่วย !!! แต่ไม่อยากไปคลินิกฯ

ป่วย !!!
แต่ไม่อยากไปคลินิกฯ
อยู่ไกล
เดินลำบาก
ไป~มาก็ลำบาก
ไม่มีใครพาไป
รถติด ไม่ว่างไป งานยุ่ง ขี้เกียจออกจากบ้าน
เบื่อ ไม่อยากไปหาหมอแล้ว
สารพัดเหตุ แต่อยากหาย !!!
"เจ็บป่วยคราใด ให้การแพทย์แผนไทยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคุณ"
เราไม่ใช่หมอนวดเราเป็น"แพทย์"ที่ใช้องค์ความรู้การแพทย์แผนไทยในการบำบัดรักษา
บทความโดย: อาจารย์แพทย์แผนไทยคมสัน ทินกร ณ อยุธยา
คนไข้สูงอายุโดยมากมักเป็นเช่นนี้ มีข้ออ้างสารพัดสารพันที่จะไม่ต้องมาหาหมอมาพบแพทย์ ซึ่งก็ถูกต้อง แม้เป็นตัวของหมอเองถ้าโชคดีได้อยู่อายุเท่านั้นก็คงคิดแบบเดียวกันนั้นเป็นแน่แท้ เป็นตถตา คือมันเป็นเช่นนั้นเอง
ทีนี้ในองค์ความรู้การแพทย์แผนไทยนั้นเป็นการรักษาแบบเฉพาะราย หมายถึงอาการที่มาพบแพทย์เหมือนกันหรือป่วยโดยโรคเดียวกัน แต่แพทย์จะวินิจฉัยหามูลเหตุของอาการ ถ้าแตกต่างกันก็จะวางยาให้การรักษาต่างกันตามมูลเหตุที่ต่างกันนั้น
และการวินิจฉัยที่ดีที่สุด แพทย์ต้องเห็นรูปธาตุดิน(ร่างกาย)ของคนไข้เสียก่อน เพราะธาตุดินเป็นต้นของรูปธาตุอื่นๆ คือดินจะบอกไฟ ไฟจะบอกลม ลมจะบอกน้ำ และน้ำจะบอกดิน แพทย์จึงต้องเห็นดินเสียก่อนเป็นปฐมเสมอ อีกทั้งการซักอาการคนไข้แต่ละรายนั้นใช้ทั้งเวลาและใช้การสังเกตุเพื่อหาสมุฏฐานมูลเหตุที่น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุดเป็นเชิงอนุมานเสียก่อน
การที่คนไข้มาพบแพทย์ด้วยตนเองนั้นจะทำให้การวินิจฉัยอาการเที่ยงมากขึ้น มิใช่บอกอาการบอกยา จัดส่งให้แล้วเอาไปรับทานเอง อย่างนั้นทำได้ไหมตอบว่า "ได้" แต่เที่ยงไหมตอบได้อีกว่า "ไม่เที่ยง"
ในฐานะเป็นแพทย์แผนไทยขอตอบเช่นนี้อย่างตรงไปตรงมาที่สุด เป็นสิทธิของคนไข้ที่จะเลือกเอาเอง ด้วยเราเป็นเพียงการแพทย์ทางเลือกเท่านั้น จะเอาแบบง่ายสะดวกไม่ต้องมาพบแพทย์และการวินิจฉัยเที่ยงด้วย อันนี้คนไข้คิดได้ แต่คนทำคือแพทย์ทำไม่ได้
หมอเข้าใจในคนไข้ที่ต้องมาพบแพทย์ว่ามาแต่ละทีนั้นลำบากลำบน แต่หมอก็อยากให้คนไข้โปรดเข้าใจหมอด้วยว่าเราเป็นหมอไทยและองค์ความรู้ของเราเป็นเช่นนี้
โทรศัพท์มาปรึกษาอาการกับเราได้ เราพอแนะนำได้ แต่ถ้าจะเอากันตามหลัก วิชาจริงๆคือต้องพาตัวเองมาพบหมอในทุกครั้งเท่านั้น เพราะรูปธาตุสี่จะแปรไปไม่เหมือนเดิมในทุกครั้งที่เราให้ยา ฉะนั้นแพทย์จะปรับยาเปลี่ยนยาให้ตามรูปธาตุสี่ที่แปรนั้น จนกว่าอาการจะหายสนิท
ถ้าจะโทรมาบอกอาการให้หมอบอกยาบอกวิธีรับทาน หมอก็ทำให้ได้แต่โปรดเข้าใจด้วยว่าหมอทำเพียงอณุโลมตามเท่านั้น แต่จะให้เป็นการที่รักษาดีที่สุดด้วยนั้น "เราทำไม่ได้" และโปรดกรุณาอย่าถามหมอไทยว่า จะหายไหม ต้องทานยานานไหม เมื่อใดถึงหาย เราตอบไม่ได้จริงๆ
เอาง่ายด้วย สะดวกด้วย ดีด้วย เร็วด้วย ในการแพทย์แผนไทยเราทำไม่ได้เพราะปัจจัยในการทำไม่ได้ ไม่ใช่เพียงหมอเพียงยาแต่เป็นตัวคนไข้เองด้วยต่างหาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้